ประชุมวิชาการครบรอบ ๒๐ ปี โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการครบรอบ 20 ปี โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ภายใต้หัวข้อ ?Co-Creation Toward Value-Based Cancer Care ; ร่วมคิด ร่วมสร้าง มุ่งสู่การดูแลสุขภาพด้านโรคมะเร็งอย่างมีคุณค่า? โดยมีนายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์การจัดการประชุมฯ ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข นักวิชาการ และผู้สนใจจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน ๓00 คน ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ? 1 มีนาคม 2562 ณ อาคารบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จังหวัดลำปาง

            ในการนี้ นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการประชุมในครั้งนี้ ว่าโรคมะเร็ง เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย จากสถิติรายงานทะเบียนมะเร็งในภาคเหนือพบว่าอุบัติการณ์โรคมะเร็งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศไทย จำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ มีประมาณ 16,860 รายต่อปี หรือเฉลี่ยมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 2 รายต่อชั่วโมง โรคมะเร็งที่พบมาก ในเพศชาย 3 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ตามลำดับ ส่วนเพศหญิง 3 อันดับแรก ได้แก่มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ ทั้งนี้โรคมะเร็งที่พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คือ มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

           โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เป็นโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ เริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๒ และในวาระครบรอบ ๒๐ ปี โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จึงได้จัดให้มีการประชุมวิชาการครบรอบ ๒๐ ปี โรงพยาบาลมะเร็งลำปางขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ - 1 มีนาคม 256๒ รวมระยะเวลา 2 วันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข นักวิชาการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง ได้ทราบถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ ในการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคมะเร็ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข นักวิชาการ และผู้สนใจจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน ๓00 คน


Date : 2019-03-09 01:20:13

©2015, โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง

ที่อยู่ 199 หมู่.12 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
โทรศัพท์ 054-335262-8 โทรสาร 054-335273
email : saraban@lpch.go.th