4 กุมภาพันธ์ วันมะเร็งโลก (World Cancer Day 2015)

โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัดโครงการมหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก 2015



                  วันนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2558 ) ณ ห้องประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “มหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก”(World Cancer Day 2015 ) กิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการความรู้เรื่องโรคมะเร็งและสุขภาพ การเสวนาปัญหาสุขภาพและโรคมะเร็ง กิจกรรมนันทนาการต่างๆ โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อาสมัครเพื่อเพื่อนมะเร็ง 3 ตำบลในเขตอำเภอเมืองลำปาง ได้แก่ ตำบลบ้านเสด็จ ตำบลต้นธงชัย ตำบลพิชัย ผู้ป่วยมะเร็งและญาติ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป กว่า 500 คน


                  นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก(WHO) และองค์การสหภาพต่อต้านมะเร็งระหว่างประเทศ(UICC) ได้กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่สามารถป้องกันได้ เน้นการสร้างความตระหนักและให้ความรู้ด้านโรคมะเร็ง และให้ประชาชนทุกคนรวมถึงหน่วยงานภาครัฐมีส่วนรวมในการดำเนินการ



                  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกล่าวต่อว่า มะเร็งเป็นสาเหตุการตายของคนทั่วโลก เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ทั่วโลกประมาณ 14 ล้านคนต่อปี และมีผู้ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 8.2 ล้านคนต่อปี จำนวนผู้ป่วยมะเร็งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 22 ล้านคนต่อปี ภายใน 20 ปีข้างหน้า มะเร็งที่พบมากทั่วโลก ในเพศชาย ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ตามลำดับ ส่วนเพศหญิง ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงและมะเร็งปอด ตามลำดับ อุบัติการณ์มะเร็งทั่วโลกในเพศชายมากกว่าเพศหญิงร้อยละ 25 ในเพศชายพบสูงสุดในแถบทวีปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ต่ำสุดพบที่แอฟริกาตะวันตก ส่วนเพศหญิงสูงสุดพบที่เขตพื้นที่อเมริกาเหนือ ต่ำสุดพบที่เอเซียกลางและใต้



                  ส่วนประเทศไทยจากสถิติกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ. 2555 คนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเป็นอันดับแรกจากสาเหตุการตายทั้งหมด ด้วยอัตราการเสียชีวิตเท่ากับ 98.5 ต่อประชากร 100,000 ราย รองลงมาเป็นอุบัติเหตุ และโรคหัวใจตามลำดับ สำหรับภาคเหนือ จำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ในภาคเหนือทั้งหมดเฉลี่ย 16,860 รายต่อปี โรคมะเร็งพบมากในเพศชายมากกว่าหญิง ค่าเฉลี่ยอุบัติการณ์โรคมะเร็งของภาคเหนือต่อปี เพศชายเท่ากับ 155.7 และในเพศหญิงเท่ากับ 143.7 ต่อประชากร 100,000 ราย โรคมะเร็งที่พบมากในภาคเหนือ 3 อันดับแรก เพศชายได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ตามลำดับ สำหรับเพศหญิงโรคมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรกได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ



                  จังหวัดลำปาง โรคมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรก เพศชายได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง (อัตราอุบัติการณ์ 37.8, 35.9 และ 13.2 ต่อ ประชากร 100,000 ราย ตามลำดับ) สำหรับเพศหญิงโรคมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรกได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก (อัตราอุบัติการณ์ 25.6, 20.2 และ 15.0 ต่อ ประชากร 100,000 ราย ตามลำดับ)



                  จากการศึกษาข้อมูลผู้ที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งพบ 5 พฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ ได้แก่ ภาวะอ้วน บริโภคผักและผลไม้น้อย ขากการออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ และดื่มสุรา ซึ่งพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้มีความสัมพันธ์กับการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง ดังนั้น เราจึงควรเอาใจใส่ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาพ ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง



                  และในวันมะเร็งโลกปี 2015 นี้องค์การอนามัยโลกได้กำหนดประเด็นการรณรงค์ ‘Not beyond us’ “โรคมะเร็งไม่ใช่เรื่องไกลตัว และไม่ได้เกินความสามารถในการจัดการ” โดยมุ่งเน้นกระบวนการเชิงรุกเพื่อจัดการกับโรคมะเร็ง โดยอาศัยวิธีการที่มีอยู่แล้ว และทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อหลักได้แก่ การเลือกดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี (Healthy Life Choices) การตรวจค้นหาโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก (Early Detection) ทุกคนสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างเท่าเทียม(Treatment for All) และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยมะเร็ง(Quality of Life)



                  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวตอนท้ายว่า โรคมะเร็ง เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นการสร้างความรู้ที่ถูกต้องรวมทั้งสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งซึ่งจะส่งผลถึงการลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งในอนาคต



Date : 2015-02-05 08:47:58

©2015, โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง

ที่อยู่ 199 หมู่.12 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
โทรศัพท์ 054-335262-8 โทรสาร 054-335273
email : saraban@lpch.go.th