โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัดโครงการมหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก 2016

วันนี้ ( 4 กุมภาพันธ์ 2559 ) ณ หอประชุมบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง นายแพทย์ดลสุข พงษ์นิกร รองผู้อำนวยการด้านการพัฒนาระบบสุขภาพ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ?มหกรรมสุขภาพ เนื่องในวันมะเร็งโลก?(World Cancer Day 2016 ) โดยมีนายชาญเจริญ ซื่อชวกรกุล รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริหารงานบุคคลและกิจการนักเรียน โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดโครงการ ฯ กิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการความรู้เรื่องโรคมะเร็งและสุขภาพ การบรรยายสถานการณ์โรคมะเร็งและประเด็นรณรงค์วันมะเร็งโลก 2016 ฐานความรู้โรคมะเร็งและสุขภาพ และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลมะเร็งลำปางและเครือข่ายสุขภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อสม.ในเขตเทศบาลเมืองลำปาง อาสาสมัครเพื่อเพื่อนมะเร็ง 3 ตำบลในเขตอำเภอเมืองลำปาง ได้แก่ ตำบลบ้านเสด็จ ตำบลต้นธงชัย ตำบลพิชัย ผู้ป่วยมะเร็งและญาติ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน

รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนี้ว่า องค์การอนามัยโลก(WHO) และองค์การสหภาพต่อต้านมะเร็งระหว่างประเทศ(UICC) ได้กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่สามารถป้องกันได้ เน้นการสร้างความตระหนักและให้ความรู้ด้านโรคมะเร็ง และให้ประชาชนทุกคนรวมถึงหน่วยงานภาครัฐมีส่วนรวมในการดำเนินการและจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งของคนทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่าโรคมะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งของคนทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางถึงร้อยละ 70 ของคนทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 22 ล้านคนต่อปี ภายใน 20 ปีข้างหน้า

และจากข้อมูลจากโครงการ GLOBOCAN ขององค์กรวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ (IARC) ยังพบว่าในปี พ.ศ. 2555 โรคมะเร็ง 3 อันดับแรกที่ถูกพบมากที่สุดในโลกคือ มะเร็งปอด จำนวน 1.8 ล้านคน มะเร็งเต้านม จำนวน 1.7 ล้านคน และมะเร็งลำไส้ใหญ่ จำนวน 1.4 ล้านคน ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 3 อันดับแรกที่พบมากที่สุดในโลกคือ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด จำนวน 1.6 ล้านคน รองลงมาคือ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ จำนวน0.8ล้านคนและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร0.7ล้านคน

ส่วนสถิติประเทศไทย โรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย รองลงมาคือ อุบัติเหตุ และโรคหัวใจ ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณะสุข พบว่าคนไทยเสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 60,000 คนต่อปี หรือเฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 7 ราย โดยมีสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเมื่อจำแนกตามเพศ จะพบว่าในเพศชาย มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก มะเร็งช่องปากและคอหอย และมะเร็งเม็ดเลือดขาว ส่วนในเพศหญิง มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (แผนการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งแห่งชาติ พ.ศ.2556-2560)โรคมะเร็งที่พบมากในภาคเหนือ 3 อันดับแรก เพศชายได้แก่ มะเร็งตับ 36.7( ต่อแสนประชากร) มะเร็งปอด 32 และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 13.5 ตามลำดับ สำหรับเพศหญิง

โรคมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรกได้แก่ มะเร็งเต้านม 27.9 มะเร็งปอด 18 และมะเร็งปากมดลูก 17.2 ตามลำดับ ส่วนโรคมะเร็งที่พบมากในจังหวัดลำปาง 3 อันดับแรก ในเพศชายได้แก่ มะเร็งตับ 37.8 ( ต่อแสนประชากร ) มะเร็งปอด 35.9 และมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง 13.2 ตามลำดับ สำหรับเพศหญิง โรคมะเร็งที่พบมาก 3 อันดับแรกได้แก่ มะเร็งเต้านม 25.6มะเร็งปอด 20.2 และมะเร็งตับ 15.0ตามลำดับ ( งานทะเบียนมะเร็ง โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง 2551 ? 2555 )

โรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประชากรทั่วโลก สมาพันธ์ควบคุมโรคมะเร็งสากล (Union for International Cancer Control, UICC) และองค์การอนามัยโลก (World Health Organization, WHO) จึงกำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น "วันมะเร็งโลก" หรือ "World Cancer Day" เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ให้คนทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญและสาเหตุของโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประชากรทั่วโลก โดยปี 2559 ใช้หัวข้อ ?We can. I can.? (เราทำได้ฉันก็ทำได้) ในการรณรงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือของแต่ละภาคส่วนในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

ดังนั้นการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราทุกคนสามารถทำได้เหมือนกับประเด็นที่ใช้รณรงค์ในวันมะเร็งโลก ปี 2559 คือ ?We can. I can.? (เราทำได้ฉันก็ทำได้) ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารหมักดอง อาหารเนื้อสัตว์รมควัน ปิ้ง ย่าง ทอดจนไหม้เกรียม อาหารที่มีเชื้อราขึ้น อาหารที่ใส่ดินประสิว (ไนเตรท) และไนไตรท์ เช่น ปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม แหนม ไส้กรอก เบคอน ฯลฯ อาหารสุกๆ ดิบๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืด

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการรับมลพิษจากรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรมและในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษ เมื่อต้องสัมผัสกับสารพิษหรือสารเคมีควรปฏิบัติตามกฎข้อบังคับหรือคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการได้รับแสงแดดมากเกินไป ควรลดความเครียด พักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกินมาตรฐาน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบชนิดบีในเด็กแรกเกิด และควรตรวจหามะเร็งระยะเริ่มแรกโดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมสามารถตรวจได้แม้ไม่มีอาการผิดปกติใดๆก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้ พฤติกรรมสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมมีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้น การป้องกันให้ห่างไกลโรคมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยการออกกำลังกายเป็นนิจ ทำจิตแจ่มใส กินผักผลไม้ กินอาหารหลากหลาย ตรวจร่างกายเป็นประจำ ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีเซ็กซ์มั่ว ไม่มัวเมาสุรา ไม่ตากแดดจ้า ไม่กินปลาน้ำจืดดิบ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งด้วยตัวเราเองได้


Date : 2016-02-08 10:19:19

©2015, โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง

ที่อยู่ 199 หมู่.12 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
โทรศัพท์ 054-335262-8 โทรสาร 054-335273
email : saraban@lpch.go.th