ข่าวโครงการ ?การตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็น พระราชกุศลฯ?

วันที่ 21 มีนาคม 2559 นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปางเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ?อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยเครื่อง อัลตราซาวด์ สำหรับรังสีแพทย์และแพทย์ทั่วไปภายใต้โครงการ : กำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็ง ท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์ครบ 70 ปี ในปีพุทธศักราช 2559 พร้อมทั้งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาตลอดจน ในปีพุทธศักราช 2560 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุมนายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร อาคารรังสีรักษาและเวชศาสตร์นิวเคลียร์ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ แพทย์ทั่วไปและรังสีแพทย์ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 จำนวน 50 คน โดยได้รับเกียรติจาก รศ. นพ. ณรงค์ ขันตีแก้ว หัวหน้าโครงการ CASCAP ผอ.ศูนย์วิจัยพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี รองประธานมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากนี้ รศ.พญ.นิตยา ฉมาดล หัวหน้าโครงการการฝึกอบรม อาจารย์ประจำภาควิชารังสีแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรตลอดการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ

              รศ. นพ. ณรงค์ ขันตีแก้ว หัวหน้าโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (CASCAP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงที่มาของโครงการดังกล่าวว่า จากรายงานสถิติโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี จะเห็นว่าโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดีเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของคนไทย สมัชชาสุขภาพแห่งชาติในปี 2557 ได้มีมติที่จะกำจัดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี โดยเป็นแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษของประเทศระยะ 10 ปี กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นถึงความสำคัญของการคัดกรองพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี จึงจัดทำโครงการกำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวโรกาสครบ 84พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2559 โดยเป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ในการร่วมกันดำเนินโครงการดังกล่าว

              ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวถึงสถิติโรคมะเร็งในปัจจุบันว่า โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดีซึ่งเป็นโรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตสูงเป็นอันดับต้นๆ ทั่วโลกมีรายงานผู้ป่วยใหม่ที่เป็นโรคมะเร็งตับมากกว่า 600,000 คนต่อปี คิดเป็นร้อยละ 5.6 ของผู้ป่วยมะเร็งทั่วโลก และเป็นสาเหตุการตายที่พบบ่อยเป็นอันดับที่ 3 ของสาเหตุการตายของประชากรโลกจากโรคมะเร็ง มะเร็งตับและท่อน้ำดีมีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 8.8 ซึ่งมีอัตราการตายสูงกว่ามะเร็งอื่นๆ เนื่องจากมะเร็งตับเป็นโรคที่รักษาได้ยากหรือเป็นมากเมื่อวินิจฉัยโรคครั้งแรก หรืออาจเกิดโรคแทรกซ้อนที่รุนแรงเกิดขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีอัตรารอดชีวิตน้อยและมีระยะเวลารอดชีวิตสั้น สำหรับประเทศไทย อัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็งตับในเพศชายสูงเป็นอันดับหนึ่ง อัตรา 33.9 รายต่อประชากร 100,000 ราย ส่วนเพศหญิงพบเป็นอันดับสาม อัตรา 12.9 ราย ต่อประชากร 100,000 ราย รองจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับและท่อน้ำดีพบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเหนือของประเทศไทย ในเพศชายพบมากเป็นอันดับหนึ่ง อัตรา 36.7 รายต่อประชากร 100000 ราย สำหรับเพศหญิงโรคมะเร็งตับพบมากเป็นอันดับ 4 อัตรา 13.3 ราย ต่อประชากร 100000 ราย รองมาจาก มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ

              โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ภายใต้กรมการแพทย์ มีหน้าที่ในการสนับสนุนการดำเนินงานคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดี จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุนเขตบริการสุขภาพที่ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ในตับและมะเร็งท่อน้ำดีโดยมีกิจกรรมการดำเนินงานอบรมพัฒนาบุคลากรในการตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีและสนับสนุนบุคลากรตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดี และทำให้สามารถค้นหาผู้ที่มีผลผิดปกติจากการตรวจคัดกรองได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นการช่วยลดการเสียชีวิตและลดภาระค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากมะเร็งท่อน้ำดี โดยในระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2559 โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้จัดโครงการ?อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการตรวจคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยเครื่อง อัลตราซาวด์ สำหรับรังสีแพทย์และแพทย์ทั่วไปภายใต้โครงการ : กำจัดปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็ง ท่อน้ำดี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์ครบ 70 ปี ในปีพุทธศักราช 2559 พร้อมทั้งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาฯ จัดขึ้น ณ ห้องประชุมนายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร (ชั้น 5) โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ แพทย์ทั่วไปและรังสีแพทย์ ในเขตบริการสุขภาพที่ 1 จำนวน 50 คน


Date : 2016-03-23 08:37:38

©2015, โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง

ที่อยู่ 199 หมู่.12 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
โทรศัพท์ 054-335262-8 โทรสาร 054-335273
email : saraban@lpch.go.th